04 November 2013

Seasonal Regular

simula na ng christmas season. well, actually, nung september pa, pero november nagsisimula ang talagang pagputok ng yuletide dito sa pinas kasi tapos na ang halloween. marami nang decors sa mga malls, marami nang mga noche buena bundles, at marami nang christmas songs ang tumutugtog sa puregold at shopwise.

umpisa na rin ng second semester. balik eskwelahan na ang mga estudyante at mga guro. maaga na namang gigising ang mga bata at magsasanhi na naman sila ng traffic sa mga kalsada. maririnig na naman ang "manong bayad po, estudyante" sa mga pampublikong sasakyan. at sangkatutak na naman ang makakasabay mong mga naka-uniporme sa mga fast food chains.

ako naman, dahil pumasa agad ako sa language training last week (naks! ang galing ko, pucha! bwahahaha!), balik night shift na ako today. oh, well, ganun talaga ang buhay. babalik at babalik ka sa ilang mga bagay at pangyayari.

* * * * *

isa sa mga regular ko nang kliyente si Sir Johnson. isa rin sya sa mga naunang nag-avail ng services ko. at according sa kanya, kahit may mga na-try na syang ibang masahista, sa akin nya pa rin gustong bumalik ng bumalik. naks naman! bigyan ng jacket at ng discount card! hehehe...

medyo may edad na si Sir Johnson, pero hindi naman sya mukhang matanda. hindi ko alam ang life story nya, pero for some reason eh nag-iisa lang sya sa bahay nya. kaya nga daw madalas sya nagpapaservice sa akin, kasi for a moment eh nakakaramdam sya na may kasama sya. awww...

nakakaaliw si Sir Johnson. kasi pag nandun nga ako sa kanila, pakiramdam ko talaga eh anak ang turing nya sa akin. hindi lang basta anak... kundi sanggol!

pagdating ko dun, automatic may nakahanda nang pagkain. kakain na lang muna ako and then maliligo bago magsimula ang service. at kahit nagdadala na ako ng sarili kong oil, gusto pa rin ni sir na yung oil nya ang gagamitin. at lahat ito ay nakahanda na rin. kumbaga, ang kailangan ko na lang gawin ay maghubad, magmasahe, at mag-*insert rated spg word here*, hehehehe...

then ang pinakamasayang part is yung pagkatapos ng service. pagkatapos ko maligo, ang gusto ni Sir Johnson ay tatayo lang ako, nakadipa at nakabukaka, at sya ang magpupunas ng twalya sa buong katawan ko. pagkatapos nun, pupulbusan nya ang junjun ko, i-spray-an ako ng pabango, at bibihisan ako. paminsan-minsan pa, binibigyan nya ako ng bagong boxers (na kadalasan eh maluwag sa akin) or bagong medyas. mas okey sana kung bagong t-shirt, pantalon, or gadgets ang ibibigay sa akin eh, mas masaya! (haha! joke lang). ang kyut lang tuloy kasi everytime uuwi ako, parang pupunta pa lang ako sa kung saang lakad kasi fresh na fresh at amoy baby ako, hehe...

minsan nga, nahihiya na ako kay Sir Johnson. ako yung service provider (naks sa term!) pero para ako pa yung nakakatanggap ng exemplary customer service. pero, sabi nga nya, dun sya masaya, so hayaan ko na lang. ang mahalaga, tuloy tuloy ang business namin, kahit seasonal, basta regular. oo, posible ang seasonal na regular.

* * * * *

sa ibang balita, simula na rin ng planner season ng starbucks. inaamin ko, isa akong seasonal starbucks lover. pag walang planner, i still drink starbucks, but not as much as kapag planner season. admit it, ang kyut naman kasi talaga nung mga planners nila diba? nakakatawa lang yung mga "self-proclaimed starbucks advocates" na sobrang haters sa mga seasonal starbucks lovers. eh pakialam nyo ba? sa ngayon lang namin gusto mag-starbucks eh. may pera kaming pambili, so hayaan nyo lang kami. kahit seasonal, basta regular. sabi ko sa inyo eh, posible yun.

No comments:

Post a Comment