02 February 2013

Rush Hour

ganito yung setup...

nagtext si Sir Jack na puntahan ko daw sya sa bahay nya ng 10am sa alabang. kailangan daw prepared na ako dahil pagdating ko dun, aalis na agad kami papunta sa isang lunch-out with a friend. mas maaga darating yung kaibigan nya, so kumbaga eh talagang hihintayin lang ako bago umalis. kunyari eh "special friend" nya ako so kailangan daw na postura ako at talagang presentable. suki ko na si Sir Jack, at laging ganun ang nangyayari sa amin. yung tipong pagdating ko sa haus nya, on the go na agad. kahit yata mag-cr wala na akong choice.

eh nagkataong birthday party ng isang kaibigan ko the night before sa makati? inuman to the max daw yun.

ganito kasi yung plano...

bilang handa naman ako palagi sa mga sleep-overs, at payag naman ang kaibigan ko, naisipan ko na dalhin ko na ang mga gamit at damit na isusuot ko papunta kina Sir Jack. eenjoyin ko ang party pero maaga ako matutulog, para maaga akong magising at makapagprepare papunta sa bahay ni Sir Jack.

solved!

kaso, ganito ang nangyari...

pagdating ko sa bahay ng kaibigan ko for his house party, baha nga ng alak! to the point na halos tig-iisang bote na kami ng the bar sa inuman. masaya ang party, makulit, at talagang basagan. may mga games pa na talaga namang lakas-trip. sinubukan kong tumakas papunta ng kwarto para makatulog, pero hindi ako nakawala. magagaling ang mokong. ang ending, alas-sais na halos ako nakatulog.

at dahil dun... late na ako nagising! dalawampung minuto bago mag-alas-diyes! sabog na ang telepono ko sa dami ng missed calls at texts galing kay Sir Jack. agad ko syang tinawagan.

"sir, pasensya na po."
"asan ka na ba?"
"nagpeprepare na po."
"you have to be here at 10am. we have limited time. i have a flight to catch."
"opo."

the clock is ticking... kaya agad-agad akong kumilos!

dahil kailangang magmadali, ang unang pumasok agad sa utak ko ay magtaxi. walang bihis-bihis, agad akong tumakbo palabas ng bahay ng kaibigan ko at pumara ng kauna-unahang taxing nakita ko. nagdecide ako na sa likod pumwesto.

at kagaya ng mga kadalasang nakikita sa mga pelikula, dun na ako sa likod ng taxi nagbihis! lahat lahat... pati underwear! pero syempre, medyo madiskarte naman para hindi nakikita ni manong driver ang mga bagay na hindi nya dapat makita. nakaraos at nakapagbihis. kaunting pulbos, kaunting pabango, at kaunting hair wax... pogi na ulit ako.

tapos bigla kong naalala... amoy last night pa ang hininga ko!!! ugali pa naman ni Sir Jack na kinikiss agad ako pagdating ko sa bahay nya.

hinalungkat ko ang bag ko para hanapin ang mouthwash... pero wala! then i have no choice but to do something i haven't done before.

kinuha ko ang toothbrush, toothpaste, mineral water, at plastic bag. madalian akong nagsipilyo sa likod ng taxi at nagmumog gamit ang mineral water! idinura ko sa plastic bag ang bula, itinali, at pasimpleng itinapon sa bintana ng taxi!

at saktong dating ko sa bahay ni Sir Jack. i have 2 minutes left to 10am pero nakapark na dun ang kotse ni sir at tila hinihintay na ako.

bayad sa taxi, bumaba, at dumiretso sa kotse ni Sir Jack... jetsetter lang ang peg.

missiong accomplished!

2 comments:

  1. Bitin naman boyshiatsu! What happened next?..nalaman ba nyang di ka naligo? May naamoy ba syang something? Saan ang lakad nyo? Ano ginawa nyo after? Kwento naman pls! Hehe. Salamat. Avid fan here from Ireland. We've exchanged emails before :)

    ReplyDelete