11 November 2012

Picture Picture


first time client ko si Sir Aga. pangalan pa lang, artistahin na. lalo pa nung pinuntahan ko na sya sa condo unit... pang-artista din! ang gaganda ng mga gamit nya. and bagama't it's a small place, basta... ang posh talaga! halatang mamahalin yung mga muwebles nya, yung mga decorations na, pati na rin yung mga picture frames nya. and kahit naman yung suot nya nung dumating ako sa bahay nya... mamahaling boxer shorts tsaka super-puting undershirt. maliit lang si Sir Aga, normal looking, pero dahil makinis, nagmumukhang mayaman ang dating ni Sir Aga. kaya hindi ko naiwasan na tanungin sya kung anong work nya.

"i'm a real estate agent."

oh... agent... parang secret agent. or call center agent. agent. bakit nga ba kapag "agent" ang last word ng profession mo, parang required na maporma ka, or magaganda ang mga gamit mo. mai-suggest nga sa gobyerno na instead na tawaging janitors, tawagin nating "street cleanliness agents"... magulat ka na lang, nagwawalis sila, ang gamit nila nimbus 2000!!!

"syempre, we always need to look good in front of our clients." sagot ni Sir Aga.

pati kaya sa call center agents, ganun ang reason? o dahil lang masyado silang maraming pera kaya nakaka-afford sila ng mamahaling damit, sapatos, at kape (lalo na ngayon, panahon na naman ng starbucks planner... marami na naman ang instant "coffeeholics" para sa planner... sorry, not one of them). may gusto pa sana akong itanong kay Sir Aga na madalas kong itanong sa mga kilala kong call center agents na masyadong maporma... "ang mamahal naman ng mga gamit mo, eh bakit yung mga utang mo di mo pa nababayaran?" kaso, feeling ko naman walang pinagkakautangan si Sir Aga.

pumunta na kami sa kwarto nya (na mamahalin pa rin ang mga design). sinimulan ko na ang masahe. nasa kalagitnaan kami ng masahe ng biglang nag-ring ang telepono ni Sir Aga. kahit hubo't hubad na, tumayo lang si Sir Aga at pinuntahan ang telepono na ilang hakbang ang layo sa kama at naka-charge. kliyente yata yung tumawag. talk and talk and talk and talk.

dahil ramdam kong medyo hahaba pa ang kausap ni Sir Aga, chineck ko muna ang telepono ko (na nakapatong sa sidetable). may ilang messages, kaya binasa ko muna.

laking gulat ko na lang ng nakita ko na lang ang galit na galit na expression ng mukha ni Sir Aga... NA NAKATINGIN SA AKIN!!! may kasama pang galit na panduduro ng daliri. and he's mouthing "putangina mo! ibaba mo yan! putangina!"

wala akong idea kung anong ikinakagalit nya, pero agad kong binitawan ang telepono ko. agad nyang tinapos ang kausap nya sa telepono, at galit na lumapit sa akin.

"fuck you! did you just take a photo of me?"

now it all sank to me. hubad sya, nakatalikod. hawak ko ang telepono ko. nakatapat sa kanya. so mukha nga namang pinicturan ko sya... EPIC FAIL!!!

"sir, hindi po. chinecheck ko lang po yung mga messages ko."
"no. you took a photo of me!"

galit na si Sir Aga... english na eh. parang call center agent na.

"hindi po talaga!"
"show me your phone."

ayokong-ayoko sa lahat ang pinapakialaman ang telepono ko. private na yun eh.

"show me your phone!!!"

at dahil nga galit na si Sir Aga, napilitan na lang ako na ipakita sa kanya ang telepono ko.

"where's the gallery?"

binuksan ko ang gallery ng telepono ko. at isa-isa n'yang tinignan ang photos ko dun. okay lang sana, kaso eto yung problema. i have a little confession to make... i save r-18 photos sa phone ko, karamihan eh mga nakukuha ko sa mga malilibog na bbm contacts ko! ahahahaha!

kunot-noong tinitignan ni Sir Aga ang mga pictures. hanggang sa nagtanong sya.

"ako ba to?"

ipinakita sa akin ni Sir Aga ang isang picture ng puwet.

"hindi po. sir, check the date."
"malay ko ba kung binago mo yung date."

aba'y bulsyet lang! talagang i will go that far diba? oa ang imagination! tuloy -tuloy sya sa pagbabrowse ng photos.

"eh bakit ang dami mong mga hubad na pictures ng kung sinu-sino dito?"
"bbm contacts."
"if i know, you're taking photos of your clients. you're posting this online!"
"hindi ha."

umiinit na ang ulo ko. tangina! mas oa pa kay Tito Sotto itong si Sir Aga kung makapanghabla ah! at wala nang ooa pa sa kanya kung sabihin nyang ibinebenta ko itong mga pictures na ito.

"you're making money out of these pics, right?"

puta! mind-reader pa pala! nagpapaka-secret agent lang ang peg?!?! kamown!!!

"sir, eto. i collect photos like that from bbm contacts. trade trade. bakit ko naman ibebenta yan? hindi ako ganung kagarapal."
"i don't know. maybe you need money."
"sobra ka naman!" medyo tumaas na pala yung tono ng boses ko.
"then why did you take a photo of me?"
"hindi nga kita pinicturan!!!"
"show me the hidden folders."

aba aba aba! at may hidden folders pang nalalaman! ibang klase naman talaga!!!

"wala akong hidden folders."
"how will i know?"
"aysus! halika!"

sa inis ko, kinuha ko ang phone at pinaupo ko sya sa tabi ko. ipinakita ko sa kanya ang setting ng blackberry to access all media files (including hidden folders) and sorted it by date. at ipinakita ko sa kanya ang date ng last file sa phone ko... dated 3 days before that day.

"there!" pagtatapos ko with tone of victory. parang napahiya si Sir Aga.
"you sure you did not take a photo of me?"
"i. did. not. and why will i? pambabastos yun."
"okay."

OKAY LANG?!?!?! WALA MAN LANG SORRY?!?! hampotah! eh bastos pala tong gagong to eh! pero, pinalagpas ko na lang.

tinuloy ko na lang ang masahe kahit wala na akong gana. maya-maya, out of nowhere, bigla syang bumanat.

"ayoko kasi ng mga stolen shots na ganyan eh. if you want to take a photo of me, pwede naman, basta magsabi ka lang."

AFTER ALL THAT COMMOTION?!?! whatever Sir Aga... okay fine, whatever!!

3 comments:

  1. tawa much LOL.....tanginang tao yan, kung gusto mo lang pala magpakuha eh sabihin mo sa kanya para ready ang "PEACE SIGN" nya LOL..
    Dapat BS sinabi mo "If ever Sir na kukunan ko kayo ng Pic baka yung PAA nyo lang" LOL...loko lang

    ReplyDelete
  2. ang OA naman ng reaction nya?

    but then even in the nature of your work, or any social matter, it would be considered rude and impolite to use your phone while doing "business"

    lesson learned, phone off na lang during client meetings

    ReplyDelete
  3. Dapat nag-walk out ka after showing him. I can't stand this kind of people. Sobrang feeling. Although meron siya reason para maghinala kasi nakatapat sa kanya yun phone, kaso ang OA ng ginawa nya. Bwisit lang.

    ReplyDelete