25 March 2010

mahal ko na eh...

maraming beses ko nang narinig sa mga kaibigan ko na itigil ko na ang pagiging masahista ko dahil sayang daw ang talino at gandang lalaki ko sa ginagawa ko. kung tutuusin daw ay napakaraming "matinong" trabaho ang pwede kong pasukin. mas maganda pa rin daw ang may regular na kinikita kaysa sa araw-araw akong nalalagay sa piligro dahil hindi ko sigurado kung may gawa ako o wala.

edi sige, dahil mabuti akong kaibigan at dahil madali ako ma-convince, nag-apply ako. trabahong naging malapit sa puso ko... call center! gamay ko na to. matagal akong nagtrabaho sa call center. so chicken feed na ito sa akin. at hindi naman ako nagkamali. matapos ang training, nagamay ko na ang mga dapat magamay at bumalik na ang 90wpm na typing speed ko at ang "ikaw ba talaga yan?!" english mode ko.

pero may hinahanap pa rin ang katawan ko. sa bawat opening spiel na binibitiwan ko, o sa bawat click ko sa dagang may pulang ilaw sa puwet at may taling nakakabit sa isang box na maraming ilaw, may naririnig akong maliit na boses (pero hindi galing sa katabi kong nagco-calls) na nagsasabing "cmon, alam mong hindi iyan ang gusto mo talagang gawin!"

hindi ako tumatanggap ng kliyente nung nasa training ako. kaya isang araw, restday, naisipan kong tumanggap ng client. normal. hindi kagwapuhan si kuya, pero wala na ako pakialam. masaya ako kasi may client na naman ako. sa totoo lang, pagkatapos ng service, nakaramdam na naman ako ng satisfaction na hindi ko maramdaman sa bawat "it was my pleasure helping you and have a wonderful day ahead" na sinasabi ko.

iba talaga kapag mahal mo na ang trabahong ginagawa mo. siguro masyado pa maaga para sabihing hindi ko kayang mahalin (ulit) ang mundo ng mga pilipinong nagpupuyat at umiinom ng sandamakmak na starbucks habang nakikipag-inglesan sa mga kano. pero alam ko sa sarili ko, na kahit ilang "may i put you on hold for just about 2 minutes" at ilang "*insert name here* aux 4!" ang sabihin at marinig ko, hindi kailanman mawawalan ng puwang sa puso ko ang paghaplos ng mga katawang sabik sa himas ng isang lalaki at ang marinig ang mga salitang "shit, ang sarap mo" pagkatapos ko magbigay ng serbisyong galing sa puso at sa titi.

No comments:

Post a Comment